Vốn FDI vào thủ phủ công nghiệp Bình Dương nửa

Vốn FDI vào thủ phủ công nghiệp Bình Dương nửa đầu năm 2023 giảm 62,7%

Trong 6 tháng đầu năm 2023, vốn FDI “rót” vào Bình Dương đạt 943,3 triệu USD, giảm 62,7% so với cùng kỳ. Dù số vốn giảm, nhưng các dự án đều cam kết sản xuất “xanh”, phát triển bền vững.

Theo số liệu mới được Cục Thống kê Bình Dương công bố, trong  6 tháng đầu năm 2023, Bình Dương thu hút được 943,3 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giảm 62,7% so với cùng kỳ.

Trong đó, có 37 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới, tăng 23,3% so với cùng kỳ, với tổng số vốn đăng ký là 343,4 triệu USD, giảm 80,8% so với cùng kỳ.

Cùng với dự án cấp mới, có 19 dự án điều chỉnh vốn, tăng 58,3% so với cùng kỳ, với tổng vốn điều chỉnh là 55 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Số dự án góp vốn, mua cổ phần là 67 dự án, giảm 18,3% so với cùng kỳ, với tổng vốn 544,9 triệu USD, giảm 24,8% so với cùng kỳ.

Như vậy, có thể thấy số dự án cấp mới và điều chỉnh vốn vẫn tăng nhưng số vốn đầu tư lại giảm mạnh so với cùng kỳ. Đây cũng là điều dễ hiểu vì cùng kỳ năm trước nhờ dự án của Tập đoàn LEGO với tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD nên số vốn thu hút FDI của Bình Dương tăng vọt.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao giấy phép tăng vốn đầu tư cho doanh nghiệp nước ngoài vào tháng 3 năm nay

Dù vốn FDI vào “thủ phủ” công nghiệp Bình Dương giảm so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm trước, nhưng tín hiệu tích cực là các dự án đầu tư đều cam kết xây dựng nhà máy sản xuất “xanh” thân thiện với môi trường.

Mới đây, Công ty TNHH Polytex Far Eastern Việt Nam (thuộc Tập đoàn Far Eastern) cho biết sẽ đầu tư thêm hơn 250 triệu USD để mở rộng dây chuyền sản xuất tại Bình Dương.  Sau 2 lần tăng vốn tổng số vốn mà Far Eastern đầu tư vào Bình Dương đã tăng lên hơn 1 tỷ USD- đứng top đầu trong các dự án tỷ USD tại Bình Dương.

Ngoài ra, Tập đoàn Cheng Loong cũng chuẩn bị mở rộng nhà máy sản xuất (giai đoạn 2); Tập đoàn Procter & Gamble (P&G) tăng vốn đầu tư thêm 100 triệu USD để mở rộng dây chuyền sản xuất tại Bến Cát.

Trước đó, vào tháng 3/2023,  tỉnh Bình Dương đã trao giấy phép tăng vốn đầu tư 300 triệu USD cho liên doanh giữa Tổng công ty Becamex và Quỹ đầu tư Warburg Pingcus (Hoa Kỳ) để thực hiện các dự án bất động sản công nghiệp.

Có một đặc điểm chung là các dự án cấp phép 6 thàng đầu năm nay đều được nhà đầu tư cam kết hướng đến sản xuất “xanh”, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Sự cam kết này cũng phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Bình Dương trong thời gian tới là thu hút đầu tư ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password