Hơn 486 tỷ đồng xây dựng dự án Kè sông

Hơn 486 tỷ đồng xây dựng dự án Kè sông Cà Ty tại TP. Phan Thiết

UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, HĐND tỉnh vừa ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Kè sông Cà Ty đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm, TP. Phan Thiết.

Theo đó, tổng mức đầu tư dự án khoảng 486,4 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Dự án có mục tiêu ổn định bờ sông Cà Ty, bảo đảm khả năng tiêu thoát lũ, giảm ngập lụt, đáp ứng nhu cầu lưu thông đường thủy, cải tạo cảnh quan vệ sinh môi trường; đồng thời, tạo thêm không gian xanh cho TP. Phan Thiết.

Sông Cà Ty chảy qua TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Internet

Các hạng mục dự án bao gồm: Kè bảo vệ bờ sông; đường giao thông (đoạn đường Bà Triệu, Yersin, Lê Thị Hồng Gấm trong phạm vi từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm và đường Ung Văn Khiêm); bãi đỗ xe, sân; hệ thống cấp thoát nước; hệ thống điện chiếu sáng; công viên văn hóa, cây xanh cảnh quan và các hạng mục phụ trợ khác có liên quan. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, sông Cà Ty chảy qua trung tâm TP. Phan Thiết hiện nay nhiều đoạn đã bị bồi lắng, bờ sông bị lấn chiếm và không ổn định gây ô nhiễm môi trường dọc bờ sông, làm hạn chế khả năng tiêu thoát lũ cũng như việc neo đậu và đi lại của tàu thuyền trên sông.

Bên cạnh đó, khu vực dân cư dọc bờ tả sông Cà Ty đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm hình thành chủ yếu từ việc người dân sử dụng vỏ sò đổ lấn dần ra lòng sông để xây dựng nhà nên không có đường giao thông, không đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống điện đấu nối không đảm bảo kỹ thuật, rất dễ xảy ra cháy nổ; các phương tiện chữa cháy sẽ không tiếp cận được nếu xảy ra hỏa hoạn, nước thải và rác thải không được thu gom mà hầu như thải trực tiếp xuống sông gây ô nhiễm môi trường, điều kiện sống của người dân hết sức khó khăn dễ xảy ra dịch bệnh.

Hiện tình trạng lấn chiếm lòng sông để dựng nhà tạm vẫn tiếp diễn, hàng trăm hộ dân sống trong những căn nhà tạm bợ, chật hẹp được xây dựng từ các vật liệu như gỗ ván, cót ép. Việc sinh sống trong những căn nhà tạm sát nhau tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn rất lớn, người dân luôn đối mặt với rủi ro về thiên tai, bão lũ, dịch bệnh khi sinh sống trong những căn nhà tạm, nhà chồ tại khu vực này.

Vào mùa mưa hoặc khi thủy triều dâng cao khu vực này càng trở nên ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan môi trường đô thị của TP. Phan Thiết.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password