Cainiao Network mở rộng đầu tư vào Đồng Nai

Cainiao Network – công ty thành viên chuyên về dịch vụ hậu cần của Tập đoàn Alibaba Group Holding Limited – sau khi đầu tư thành công Trung tâm Kho vận Cainiao tại Long An, đã mở rộng đầu tư sang Đồng Nai.

Ảnh minh họa. Internet

Trung tâm Kho vận thông minh Cainiao Đồng Nai chính thức được phê duyệt

Hai sự kiện đáng chú ý thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp ngành logistics trong những tháng đầu năm 2023 là việc Đồng Nai đón chuyến tàu chở hàng đầu tiên bằng đường sắt từ Sơn Đông (Trung Quốc) đến ga Trảng Bom và sự kiện chính quyền tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch chi tiết Trung tâm Kho vận thông minh Cainiao Đồng Nai tại huyện Trảng Bom.

Việc đưa tuyến vận tải bằng đường sắt trực tiếp từ Trung Quốc đến Đồng Nai sẽ mở ra cơ hội vận tải hàng hóa trực tiếp giữa 2 nước trong thời gian tới. Trong khi, Dự án Trung tâm Kho vận thông minh Cainiao Đồng Nai do Cainiao Network đầu tư nhận được sự kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp sản xuất hoạt động tại Đồng Nai.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư, ông Xing Zhang, Tổng giám đốc Cainiao Network Vietnam xác nhận, Trung tâm Kho vận thông minh Cainiao Đồng Nai có tổng diện tích 16,8 ha, trong đó, Khu hậu cần thông minh Cainiao sẽ cung cấp khoảng 90.000 m2 cho thuê kho bãi để đáp ứng nhu cầu lưu trữ hàng hóa của các doanh nghiệp.

Lý giải việc chọn Đồng Nai làm địa điểm đầu tư trung tâm kho vận, ông Xing Zhang cho biết, Đồng Nai là một trung tâm công nghiệp và hậu cần được kết nối đầy đủ các phương thức vận tải như đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Hơn nữa, vị trí này gần các đầu mối giao thông quan trọng như cảng biển, ga đường sắt và chỉ cách TP.HCM 30 km. Khi trung tâm kho vận này hoàn thành sẽ mang lại lợi ích cho các ngành sản xuất của Đồng Nai và các doanh nghiệp thương mại thường sử dụng kho bãi như kho ngoại quan, kho tổng hợp cho các hoạt động hậu cần.

“Với cơ sở hậu cần tiêu chuẩn cao, Trung tâm Kho vận thông minh Cainiao Đồng Nai sẽ đóng vai trò là trung tâm phân phối cấp vùng để hỗ trợ các hoạt động hậu cần tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Chúng tôi tin rằng, Trung tâm Kho vận thông minh Cainiao Đồng Nai sẽ đóng vai trò then chốt trong việc giúp các doanh nghiệp tận dụng lợi thế cạnh tranh để đạt được tăng trưởng lớn hơn”, ông Xing Zhang nói.

Trung tâm Kho vận thông minh Cainiao Đồng Nai là trung tâm thứ hai của Cainiao Network, sau Trung tâm Kho vận Cainiao P.A.T tại Long An (đã đi vào vận hành trong quý II/2022).

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến logistics tại Đồng Nai

Thời gian gần đây, trong các cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, nhiều doanh nghiệp nước ngoài mong muốn được đầu tư vào lĩnh vực logistics tại địa phương. Ông Jang Bok Sang, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc cho biết, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc có dự án đang hoạt động tại Đồng Nai mong muốn đầu tư thêm vào lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, logistics. Nếu Đồng Nai có đủ quỹ đất, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thì sẽ đón được dòng vốn lớn từ Hàn Quốc.

Điều ông Jang Bok Sang nói được minh chứng bằng việc Công ty TNHH Lotte Land (thuộc Tập đoàn Lotte) xin cấp phép đầu tư Dự án Lotte Eco Logis Dong Nai tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch VI.

Ngày 8/11/2022, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai đã cấp phép đầu tư cho Dự án Lotte Eco Logis Dong Nai. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng được cấp phép, nhà đầu tư đã có văn bản thông báo chấm dứt hoạt động Dự án kể từ ngày 17/2/2023. 

Là địa phương thuộc Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai hiện có nhiều lợi thế để phát triển dịch vụ logistics. Đầu tiên là vị trí địa lý, Đồng Nai chỉ cách trung tâm TP.HCM khoảng 30 km, cách cụm cảng Thị Vải – Cái Mép (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) 40 km. Hạ tầng của Đồng Nai đã và đang được đầu tư đồng bộ với nhiều tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 20, Quốc lộ 51, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vành đai 3, Vành đai 4 vùng TP.HCM.

Đặc biệt, khi sân bay quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác trong 3 năm tới, cộng với cảng nước sâu Phước An (huyện Nhơn Trạch) có thể tiếp nhận tàu có tải trọng lên tới 50.000 tấn, thì Đồng Nai có rất nhiều lợi thế phát triển logistics.

Bên cạnh Trung tâm Kho vận thông minh Cainiao Đồng Nai sắp được xây dựng, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch tổng kho trung chuyển miền Đông với diện tích 614 ha ngay cạnh ga Trảng Bom để phát triển dịch vụ kho bãi, trung chuyển phục vụ các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password