Quảng Ngãi khẩn trương đưa các mỏ cát trúng đấu

Quảng Ngãi khẩn trương đưa các mỏ cát trúng đấu giá vào hoạt động

Đang là mùa cao điểm của xây dựng, nhưng vật liệu khan hiếm nên Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị khẩn trương đưa các mỏ cát đã trúng đấu giá vào khai thác.

Dự kiến hết tháng 5 sẽ có 4 mỏ cát được đưa vào khai thác.

Sẽ có 4 mỏ cát đưa vào hoạt động trong tháng 5/2025

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi, để kịp thời đáp ứng nguồn vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao nhiệm vụ cho đơn vị chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương xây dựng Kế hoạch đấu giá quyền khai thác các mỏ khoáng sản trên địa bàn.

Từ cuối năm 2022 đến quý I/2023, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức đấu giá thành công 12 mỏ cát chưa có kết quả thăm dò, với trữ lượng tài nguyên dự báo khoảng 5 triệu m3. Trong đó, 5 mỏ vào cuối năm 2022 và 7 mỏ trong tháng 1/2023. Cả 5 mỏ cát đấu giá thành công vào cuối năm 2022 ở 3 huyện: Nghĩa Hành, Sơn Hà và Ba Tơ đều đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép thăm dò.

Riêng mỏ cát thôn Xuân Đình, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành), đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Xây lắp và Thương mại Phú Cường đã có văn bản đề nghị trả lại kết quả trúng đấu giá vì khối lượng cát xây dựng đưa vào đấu giá của mỏ còn lại quá thấp; đồng thời, hiện trạng mỏ cát lắng đọng một khối lượng bùn, cát pha sét không đảm bảo chất lượng làm cát xây dựng.

Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo tiến độ lập hồ sơ, thủ tục cấp phép khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đối với các mỏ cát trúng đấu giá trên địa bàn tỉnh vào ngày 3/4.

Còn 7 mỏ cát đấu giá thành công trong tháng 1/2023 trên địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Trà Bồng và thành phố Quảng Ngãi, hiện đã có 4 đơn vị trúng đấu giá nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thăm dò, Sở đang tổ chức thẩm định để trình UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, cấp Giấy phép thăm dò theo quy định.

Ngoài ra, trên cơ sở đề xuất của UBND các huyện, thị xã và thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi đã kiểm tra thực địa, rà soát, điều chỉnh vị trí cho phù hợp với quy hoạch để trình UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh đối với 9 mỏ cát, với trữ lượng dự báo khoảng 4,4 triệu m3.

Ông Nguyễn Đức Trung, Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi cho biết, 4 mỏ đã đấu giá thành công ở thời điểm cuối năm 2022, có một mỏ là Vạn Xuân 2, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) đã được phê duyệt trữ lượng, đang hoàn thiện thiết kế mỏ và đánh giá tác động môi trường, dự kiến được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác trong tháng 4/2023, giúp “giải nhiệt” cho thị trường. Còn 3 mỏ ở huyện Ba Tơ và Sơn Hà đang ở bước phê duyệt trữ lượng, dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 5/2023.

“Trong 2 tháng tới, thị trường sẽ được bổ sung thêm khoảng 200.000m3 cát, cộng với các mỏ đang vận hành với tổng trữ lượng khoảng 230.000m3 nữa thì cơ bản giải quyết được tình trạng khan hiếm cát xây dựng”, ông Trung thông tin.

Theo ông Trung, hiện nay, theo quy định của pháp luật thì thời gian tổ chức thăm dò là 90 ngày, 180 ngày phê duyệt trữ lượng, việc cấp phép khai thác mỏ cũng cần 90 ngày. Tuy vậy, Sở cam kết nếu các doanh nghiệp nộp đủ, đúng hồ sơ thì Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ rút ngắn tối đa thời gian cấp phép mỏ, còn không quá 30% quỹ thời gian cần có để hỗ trợ doanh nghiệp trúng đấu giá đưa cát ra thị trường, giúp ổn định nguồn cung và giá cả.

Đối với các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi thì Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành khoanh định một số vị trí với trữ lượng trên 600.000m3 để sẵn sàng tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp chỉ định cho nhà thầu thi công nếu cần, theo đúng tinh thần của Luật Khoáng sản.

Ngoài ra, đơn vị đã chuẩn bị thêm 6 mỏ cát ở hai huyện Mộ Đức, Sơn Hà với trữ lượng dự báo trên 500.000m3. Đồng thời đang triển khai lấy ý kiến 3 mỏ trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, với khoảng gần 300.000m3.

 “Nếu đưa tất cả 9 mỏ này vào đấu giá, cộng với những mỏ đã đấu thành công trước đây thì gần như địa phương nào trong tỉnh cũng có mỏ cát, lượng cát bổ sung cho thị trường đạt hơn 5 triệu m3, hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu”, ông Trung lập luận.

Khẩn trương hoàn thành thủ tục

Tại cuộc họp để nghe báo cáo tiến độ lập hồ sơ, thủ tục cấp phép khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đối với các mỏ cát trúng đấu giá trên địa bàn tỉnh vào ngày 3/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền yêu cầu các chủ mỏ phải khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để sớm đưa vào khai thác, ngăn chặn tình trạng khan hiếm nguồn cát xây dựng và đẩy giá cát lên cao.

Bên cạnh đó, ông Hiền đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Xây dựng tiếp tục hỗ trợ và đôn đốc các doanh nghiệp trúng đấu giá khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục, và đẩy nhanh thời gian thẩm định, trình UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, phê duyệt và cấp phép khai thác, nhằm sớm đưa các mỏ cát đã trúng đấu giá vào khai thác, đảm bảo nhu cầu thị trường.

Ông Hiện yêu cầu Sở Xây dựng Quảng Ngãi chịu trách nhiệm làm việc với các Ban Quản lý dự án cấp tỉnh và cấp huyện và các địa phương làm rõ vấn đề khan hiếm cát từ nay đến cuối tháng 6/2023 và báo cáo cụ thể với UBND tỉnh Quảng Ngãi. Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi các giải pháp về cung ứng nguồn cát cho thị trường trước ngày 10/4/2013.

Ngoài ra, ông Hiền cũng yêu cầu các doanh nghiệp trúng đấu giá quyền khai thác các mỏ cát phải niêm yết công khai giá, công suất, thời gian khai thác. Đồng thời, bàn giao hồ sơ về công suất, ranh giới khai thác, phương án vận chuyển cát cho địa phương giám sát. Quá trình khai thác trong thời gian được cấp phép phải đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông và không để thất thoát tài nguyên của Nhà nước…

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password