Hướng tới Tăng trưởng xanh

Ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 4, sẽ diễn ra vào giữa tháng 9 (từ ngày 13/09 – 17/09/2023), dự kiến có khoảng 1.500 đại biểu quốc tế và trong nước tham dự.

Chiều 11/5, Ban tổ chức HEF lần thứ 4 năm 2023 họp báo cho biết, diễn đàn sẽ diễn ra với chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”.

Đây là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế – xã hội của thành phố nói chung và các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của thành phố nói riêng. Dự kiến, HEF năm 2023 có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành cùng 1.200 đến 1.500 đại biểu đến từ các định chế tài chính quốc tế (World Bank, IMF, IFC, ADB…), các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 21 quốc gia, doanh nghiệp, các chuyên gia trong nước và thế giới.

Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết, HEF 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững đang là yêu cầu tất yếu của Việt Nam và là xu thế chung mà tất cả mọi quốc gia trên thế giới đều mong muốn đạt tới. Việc thúc đẩy tăng trưởng xanh tạo ra tiềm năng to lớn để đạt được phát triển bền vững đối với tất cả các quốc gia, giúp phát triển kinh tế mà không cần theo con đường phát triển kinh tế “ô nhiễm trước, xử lý sau”.

Tại Việt Nam, Chương trình tăng trưởng xanh được cụ thể hóa thông qua “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2050”. Trong đó khẳng định tăng trưởng xanh giúp sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững.

Ông Lê Trường Duy – Phó Giám đốc tập sự Sở Ngoại vụ TP.HCM: “Diễn đàn dự kiến có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam; dự kiến có khoảng 1.200 – 1.500 đại biểu tham dự”.

Triển khai chiến lược quốc gia, TP.HCM với vai trò trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ, cửa ngõ giao lưu quốc tế,… của cả nước, địa phương tiên phong trong việc đề xuất và thực hiện các chính sách trọng điểm của quốc gia, Lãnh đạo TP.HCM đã phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Chiến lược tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030” và đó là lý do Thành phố chọn chủ đề cho Diễn đàn năm nay.

Diễn đàn HEF 2023 xoay quanh 06 chủ đề chính: một là “Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị”; hai là “Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không”; ba là “Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp”; bốn là “Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp”; năm là “Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn”; sáu là “Thực trạng của TP.HCM và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh”.

Chia sẻ tại họp báo, Phó Giám đốc tập sự Sở Ngoại vụ TP.HCM Lê Trường Duy thông tin, tham dự diễn đàn năm nay, ngoài doanh nghiệp Việt Nam còn có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, đoàn khách quốc tế đến chia sẻ về chủ đề tăng trưởng xanh. Tại diễn đàn sẽ có buổi gặp gỡ giữa Lãnh đạo TP.HCM với các đại biểu, trong đó có 100 CEO hàng đầu trong nước và quốc tế để bàn về việc hợp tác xoay quanh chủ đề tăng trưởng xanh. Diễn đàn dự kiến có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam; dự kiến có khoảng 1.200 – 1.500 đại biểu tham dự.

Lần đầu tiên, Thành phố tổ chức HEF vào năm 2018 mang tầm quy mô quốc tế với chủ đề “Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác – Vai trò động lực của doanh nghiệp” đã tạo được dấu ấn đối với bạn bè trên thế giới, qua đó khẳng định năng lực tổ chức của Thành phố và sự quyết tâm, cầu thị Thành phố trong tìm hiểu mô hình xây dựng đô thị sáng tạo.

Năm 2019 Thành phố lần thứ hai chủ trì tổ chức Diễn đàn Kinh tế với chủ đề “Phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế”. Sau hai năm tạm hoãn tổ chức, vì lý do dịch bệnh Covid-19, vào năm 2022 với tinh thần vực dậy mạnh mẽ của Thành phố năng động, Uỷ ban nhân dân Thành phố đã tổ chức thành công rực rỡ Diễn đàn Kinh tế lần thứ 3 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM.

 

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password