Bí thư Tỉnh ủy Bình Định làm việc với Tập

Lãnh đạo Bình Định làm việc với Tập đoàn PNE về dự án điện gió 2.000 MW

Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã đến bang Niedersachsen (Đức) làm việc với Tập đoàn PNE về Dự án Điện gió ngoài khơi, công suất 2.000 MW, với tổng vốn đầu tư 4,6 tỷ USD.

Bí Thư Tỉnh ủy Bình Định phát biểu tại buổi làm việc với Tập đoàn PNE. Nguồn: binhdinhinvest.

Đoàn công tác xúc tiến đầu tư do ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định dẫn đầu vừa có buổi làm việc với Tập đoàn PNE tại Cuxhaven (thuộc bang Niedersachsen, Đức).

Tại buổi làm việc, ông Thorsten Fastenau, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc phụ trách điện gió ngoài khơi cho biết, Tập đoàn PNE sẽ nỗ lực phối hợp với phía tỉnh để Dự án Trang trại điện gió ngoài khơi sớm được triển khai tại Bình Định.

Trong khi đó, ông Markus Lesser, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn PNE đánh giá “qua khảo sát hiện trường và làm việc trực tiếp tại các dự án trong chuyến công tác này, chúng tôi đã có thể chứng minh cho đoàn công tác thấy tập đoàn chúng tôi có đủ năng lực, kinh nghiệm, tài chính để triển khai mô hình điện gió ngoài khơi tại Bình Định”.

Theo ông Markus Lesser, trong thời gian dài vừa qua, sở dĩ Tập đoàn PNE chọn tỉnh Bình Định để làm nơi triển khai dự án bởi đánh giá cao tiềm năng gió, thế mạnh vị trí địa lý, thủ tục đầu tư đơn giản… Do vậy, Tập đoàn PNE cho rằng dự án sẽ thành công và sớm được Chính phủ Việt Nam chấp thuận, triển khai.

Thông tin đến Tập đoàn PNE, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đề cập, vào tháng 2/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác tại tỉnh Bình Định đã có chỉ đạo, định hướng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho dự án cũng như đã có kết luận thống nhất giao Bộ Công thương xem xét, xử lý việc đưa Dự án Điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (Quy hoạch điện VIII).

Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định và Tập đoàn PNE cho rằng, đây là tín hiệu rất tích cực, động lực để các bên tiếp tục phối hợp, chuẩn bị các thủ tục cần thiết để xúc tiến đầu tư dự án và thực hiện các bước tiếp theo để triển khai thực hiện.

Trước đó, ngày 16/4/2023, đoàn xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định đã có chuyến tham quan trang trại điện gió ngoài khơi, nhà máy điện gió trên bờ của Tập đoàn PNE.

Dự án Điện gió ngoài khơi tại tỉnh Bình Định do Tập đoàn PNE đề xuất với tổng công suất khoảng 2.000 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD.

Vào ngày 22/10/2020, UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương cho Công ty PNE AG được khảo sát, nghiên cứu, lắp đặt cột đo gió, đánh giá tiềm năng gió trên một số khu vực biển thuộc địa bàn các huyện Phù Cát và Phù Mỹ với thời gian khảo sát, nghiên cứu là 12 tháng (kể từ ngày cho chủ trương).

Tháng 4/2022, Tập đoàn PNE cũng đã trao hồ sơ đề xuất Dự án Điện gió ngoài khơi Hòn Trâu cho UBND tỉnh Bình Định. Theo hồ sơ, dự án sẽ xây dựng từ 154 – 166 tua bin gió, với tổng công suất lên đến 2.000 MW.

Đại diện Tập đoàn PNE trao hồ sơ đề xuất Dự án Điện gió ngoài khơi cho lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định vào tháng 4/2022.

Dự kiến các tua bin gió sẽ được đặt tại một số đảo và vùng biển thuộc huyện Phù Cát và Phù Mỹ, với tên gọi Hòn Trâu 1, 2, 3  theo 3 giai đoạn triển khai của dự án (mỗi giai đoạn có công suất khai thác khoảng 700 MW); hình thức xây dựng tua bin gió bằng móng trụ cố định và móng trụ nổi.

Theo UBND tỉnh Bình Định, việc hoàn thành dự án sẽ không chỉ giúp tăng sản lượng điện khai thác của tỉnh Bình Định, mà còn góp phần đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng biển, đầu tư vào chuỗi cung ứng, phát triển công nghiệp và tạo việc làm cho người dân địa phương.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password