Quy hoạch giao thông vận tải TPHCM đang quá chậm,

Theo ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.HCM, đạt được 35% theo quy hoạch là một con số rất khiêm tốn so với yêu cầu phát triển hạ tầng TP.HCM.

KHPTO – Trong Hội thảo về quy hoạch giao thông vận tải trên địa bàn TP.HCM vừa được tổ chức, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết, Thành phố mới chỉ đạt được 35% theo quy hoạch về giao thông, là một con số rất khiêm tốn so với yêu cầu phát triển hạ tầng TP.HCM. Nếu không nghiên cứu các cơ chế, mô hình phù hợp, thời gian tới hệ thống giao thông thành phố sẽ gặp rất nhiều trở ngại.

.Quyết định 568 điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ gần 10 năm trước nhưng tình hình thực hiện các dự án quá chậm. Theo quy hoạch, hệ thống giao thông ở TPHCM có đầy đủ 5 loại hình: đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, hàng hải và hàng không.

Theo quy hoạch của Chính phủ yêu cầu đến năm 2020, TP.HCM thực hiện từ 2 – 3 tuyến đường sắt đô thị (metro). Đến nay, metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nhiều lần lùi tiến độ và chưa thể hoàn thành, metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) chưa khởi công.

Đối với quy hoạch đường bộ, quyết định cũng nêu rõ làm 6 trục cao tốc kết nối TP.HCM đi các tỉnh với tổng chiều dài hơn 350 km. Nhưng đến nay, TP.HCM mới chỉ có hai tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận với tổng chiều dài khoảng 146 km, tuyến Bến Lức – Long Thành, dài gần 58 km đang dang dở.

Hiện, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng tại TP.HCM chỉ đạt gần 13%, kém 10% so với quy chuẩn; tổng chiều dài các đường trên địa bàn hơn 4.700 km, mật độ 2,26 km trên một km2, chỉ bằng 1/5 quy chuẩn… Tỷ lệ này thấp hơn các thành phố tương đồng, đang phát triển như Bangkok (Thái Lan), Singapore…

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng: Bên cạnh thiếu vốn, thiếu các cơ chế cùng mô hình đột phá cũng ảnh hưởng lớn tiến độ triển khai quy hoạch hạ tầng giao thông.

Cụ thể, hành lang pháp lý còn nhiều bất cập, chưa phù hợp thực tế và thông lệ quốc tế. Ngoài ra, nhiều cơ chế thiếu ổn định và chưa có chính sách phù hợp thu hút thêm nguồn lực đầu tư…

Các ga ngầm của tuyến metro số 1 đang dần được hoàn thiện. Ảnh: VNN

Ông Phan Văn Mãi yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu cơ chế làm kinh tế giao thông, chứ không phải dự án giao thông. Bởi nhu cầu vốn cho các dự án rất lớn, nếu chỉ dựa vào vốn nhà nước thì rất khó.

Ông Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, góp ý: TP.HCM cần nghiên cứu, đề xuất hình thành các chính sách đột phá trong phát triển hệ thống giao thông. Theo đó, TP.HCM có thể lập tổ nghiên cứu nhằm xây dựng cơ chế, chính sách để đa dạng, thu hút thêm các nguồn vốn xã hội hóa.

Hiện trong nghiên cứu quy hoạch tổng thể, giao thông TP.HCM và Đông Nam Bộ cơ bản không thay đổi “hệ thống khung”. Nhưng trong phát triển mạng lưới giao thông nội đô và liên kết vùng, TP.HCM cần hướng đến xây dựng bền vững, đặc biệt phải gắn kết với đô thị để tránh tình trạng dự án bất động sản đi trước, hạ tầng theo sau.

Trước đó, ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết: TP.HCM là địa phương đầu tiên triển khai nhiều mô hình đầu tư, mang lại hiệu quả cao và được nhân rộng. Trong đó, một số dự án quan trọng như đại lộ Nguyễn Văn Linh, đường Phạm Văn Đồng, cầu Sài Gòn 2… là các công trình đầu tiên làm theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng hoặc trả chậm bằng tiền).

Sau đó, loại hình này được nhân rộng qua một số dự án khác, nhưng hiện đã bị loại khỏi Luật PPP, luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password