Dự án đường Vành đai 3, TP

Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM chưa khởi công đã có nguy cơ thiếu cát xây dựng

Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM cần hơn 7,2 triệu m3 cát đắp nền đường; gần 1,5 triệu m3 cát xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn cát để xây dựng dự án thiếu trầm trọng.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa báo cáo UBND Thành phố về nguồn cung vật liệu để chuẩn bị khởi công Dự án đường Vành đai 3 vào tháng 6 tới.

Thi công Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, dự kiến đường Vành đai 3 cần hơn 1,6 triệu m3 đất đắp nền đường; hơn 7,2 triệu m3 cát đắp nền đường; gần 1,5 triệu m3 cát xây dựng và hơn 4,4 triệu m3 đá xây dựng.

Qua rà soát và làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang, thì nguồn đất đắp nền và đá xây dựng cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu.

Trong đó, tỉnh Bình Dương cam kết cung ứng 70% khối lượng đất đắp nền cung cấp cho dự án; còn Long An cam kết cung cấp 30%.

Đối với đá xây dựng, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cam kết cung ứng khoảng 80% nhu cầu của dự án, 20% còn lại được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cam kết đáp ứng.

Tuy nhiên, vấn đề lo ngại nhất chính là nguồn cung cát xây dựng và cát đắp nền đường đang bị thiếu hụt trầm trọng. Qua rà soát từ các tỉnh, Bình Dương chỉ cam kết cung ứng khoảng 30% khối lượng cát xây dựng; còn Đồng Nai cam kết cung ứng 40% nhu cầu về cát xây dựng cho Dự án đường Vành đai 3.

Như vậy, tổng lượng cát xây dựng cung cấp cho dự án chỉ đáp ứng được 70%. Phần còn lại (30%) dự kiến lấy tại An Giang và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tuy nhiên, sau khi rà soát tỉnh An Giang phản hồi rằng, các mỏ cát xây dựng tại địa phương đã được cấp phép khai thác và ưu tiên cung cấp cho các dự án cao tốc và các công trình trọng điểm của tỉnh như: cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ; Cần Thơ – Cà Mau; tuyến nối Quốc lộ 91, tuyến tránh thành phố Long Xuyên…

Đối với cát đắp nền cũng có nguy cơ thiếu trầm trọng vì các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long chỉ đáp ứng được khoảng 3,6 triệu m3 (khoảng 50% nhu cầu dự án). Song để khai thác được các mỏ khoáng sản này thì phải được sự chấp thuận của UBND các tỉnh.

Còn 50% cát đắp nền cho Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM, dự kiến sẽ lấy tại Đồng Tháp và An Giang. Thế nhưng 2 địa phương này cũng từ chối cung cấp cát đắp nền cho dự án để ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm tại địa phương.

Trước tình hình thiếu cát cho dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố có văn bản gửi UBND một số tỉnh phía Nam cho phép khai thác các mỏ cát để đảm bảo nguồn cung vật liệu cho việc xây dựng Dự án đường Vành đai 3.

Nếu không sớm tìm được nguồn cung cấp cát thì tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng rất lớn vì thời gian khởi công đang cận kề, trong khi dự án vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng. 

Theo kế hoạch đã được các tỉnh ký cam kết, 76 km của Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ được khởi công vào tháng 6 năm nay.

Dự án có tổng mức đầu tư 75.300 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành đường Vành đai 3, TP.HCM sẽ kết nối giao thông liên vùng tạo động lực tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password